วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ครั้งที่9 ประจำวันที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 เลขที่ กลุ่มเรียน 104 วันศุกร์บ่าย

              วันนี้อาจารย์สอนภาษาในการใช้เพลง  ซึ่งวันนี้มีหลายๆเพลง มาฝากเพื่อนๆ ด้วยจ๊ะ

         เพลงเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่เด็กสนใจ โดยเฉพาะเพลงเด็กจะประกอบไปด้วยเนื้อเพลงที่มีสัมผัส มีทำนอง มีจังหวะเร็ว-ช้า บางเพลงเป็นเรื่องราวสั้นๆ ใช้ภาษาง่ายๆ อาจแทรกสิ่งที่เป็นความรู้ เช่น ทักษะ สาระที่เด็กควรรู้ คุณธรรม จริยธรรม และเนื่องจากเพลงเด็กไม่มีเนื้อหาซับซ้อน ทำให้เด็กเรียนรู้ด้วยความสนุกสนานเพลิดเพลินเข้าใจสิ่งที่ต้องการสื่อสารใน เนื้อเพลงได้ง่าย จดจำได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ การใช้เพลงกับเด็ก อาจแค่ร้องเล่น ทำท่าทาง หรือใช้อุปกรณ์อื่นๆประกอบ ได้ ตัวอย่าง เพลง ที่สอดคล้องกับเรื่องตัวเด็ก 

เพลง หัว ไหล่ เข่า เท้า ( แตะส่วนต่างๆของร่างกาย )
     หัวและไหล่ และเข่าและเท้า เข่าและเท้า เข่าและเท้า 
     หัวและไหล่ และเข่าและเท้า ตา หู จมูก ปาก

เพลง กระโดด ( ทำท่าทางประกอบ )
     กระโดด กระโดด กระโดด กระโดดฉันโปรดมากมาย 
     กระโดด แล้วแสนสบาย ดีใจ ที่ได้กระโดด 
     ลัล ลัล ลา ลัล ลัล ลา ลัล ลัล ลา 
     ลัล ลัล ลา ลัล ลัล ลา ลัล ลัล ลา


ครั้งที่8 ประจำวันที่ 1 สิงหาคม 2556 เลขที่ กลุ่มเรียน 104 วันศุกร์บ่าย



วันนี้ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากสอบกลางภาค

ครั้งที่7 26 กรกฎาคม 2556 เลขที่ กลุ่มเรียน 104 วันศุกร์บ่าย

            
          วันนี้อาจารย์ให้ออกมาร้องเพลงกล่อมเด็กของเเต่ละภาคหน้าชั้นเรียน ฉันก็ออกไปร้องของภาคอีสาน พอรายงานเสร็จอาจารย์ก็สั่งงานให้ทำโดยเเบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ให้ทำงานเกี่ยวกับหนังสื่อสำหรับเด็ก  ให้ฟังเพลงที่เเเต่ละกลุ่มชอบเเละนำมาวิเคาะห์  เนื้อเพลง  เเละงานสุดท้ายคือให้ทุกคนในกลุ่มเลือกเพลงมา 1เพลงเเละร้องเพลงกล่อมเด็กอัดลงเป็น วีดีโอในบล็อก

บันทึกครั้งที่ 6 ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 เลขที่ กลุ่มเรียน 104 วันศุกร์บ่าย

       
        วันนี้อาจารย์สั่งงานให้ไปหา เพลงกล่อมเด็กของเเต่ละภาค มารายงานหน้าชั้นสัปดาห์หน้า เพราะสัปดาห์นี้อาจารย์จะปล่อยเร็วเพราะเป็นสัปดาห์วันหยุดยาวให้นักศึกษาไปเตรียมตัวก่อนที่จะกลับไปเยี่ยมบ้านที่ต่างจังหวัด....